20/05/2020

กระแสสังคมจีน: "ราคาข้าวสารไทยลด50%" ติดเทรนด์ Weibo พร้อมกับพาสำรวจ "ตลาดข้าวหอมมะลิไทยในจีน"

กระแสสังคมจีน: "ราคาข้าวสารไทยลด50%" ติดเทรนด์ Weibo พร้อมกับพาสำรวจ "ตลาดข้าวหอมมะลิไทยในจีน"
 
เรียกได้ว่า ชาวโซเชียลจีน เป็นแฟนพันธุ์แท้ประเทศไทยเลยก็ว่าได้นะครับ ไม่ว่าจะมีข่าวและเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับไทยออกมา ก็มักจะเป็นกระแสในโลกออนไลน์จีน อย่างล่าสุด "ข้าวสารไทย ลดสูงสุด50% ช่วยวิกฤติCOVID-19" ก็กลายเป็นเทรนด์ฮิต TOP50 บน Weibo โซเชียลจีน
เท่าที่เข้าไปดูความคิดเห็นของคนจีน มีคนชื่นชมมาตรการนี้ของไทย โดยบอกว่า
"เป็นนโยบายที่ฟังเสียงสังคมและช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติแบบนี้ได้ดี"
คนจีนบางคนก็คอมเมนต์ว่า "ลดราคาในไทย แต่นอกไทยยังแพงอยู่นะ ลดราคาด้วยได้ไหม" บ้างก็บอกว่า "หวังว่าทางการจีนจะลดราคาหมูในจีนบ้างนะ"
แต่ที่แสดงความคิดเห็นกันมากที่สุด เป็นความคิดเห็นที่พูดถึง "เมนูอาหารที่เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทย" เช่น
มีเพจในจีน โพสต์คลิปสอนทำเมนูข้าวผัดสับปะรดSeafood ซึ่งเป็น1ในเมนูอาหารที่ต้องมีขายในร้านอาหารไทยที่จีน และคนจีนต่างรับรู้ว่า นี่คืออาหารไทยยอดฮิต แม้คนไทยอาจจะงงๆว่า เอ๊ะ บ้านเราไม่ได้นิยมขนาดนั้นนะ
ในจีน มีข้าวหอมมะลิไทย ไปขายในจีนมาหลายปีแล้ว ราคาถือว่าแพงกว่าข้าวของจีนเอง อย่างเช่น ข้าวตงเป่ย (ภาคอีสานจีน)
อย่างเมื่อสองปีก่อน ที่อ้ายจงยังใช้ชีวิตในเมืองซีอาน ก็เคยเดินสำรวจสินค้าไทยในห้างสรรพสินค้าแถวบ้าน ผมว่า สินค้าประเภทอาหารและวัตถุดิบทำอาหารของไทย มีมาขายเยอะขึ้นมาก และแน่นอนว่ามีข้าวหอมมะลิจากไทยวางขายเช่นกันข้าวหอมมะลิไทย ในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในซีอาน
จากการสังเกต มีหลากหลายยี่ห้อเลย และหลากหลายราคา ส่วนใหญ่ถุงละ 5 กิโลกรัม ราคาถูกสุด ราวๆ 400 บาทไทย แต่ต้องบอกว่า ข้าวหอมมะลิในจีนที่เขียนกันว่า "ข้าวหอมมะลิไทย" หลายยี่ห้อไม่ใช่ยี่ห้อของไทยโดยตรงนะ แต่เป็นการส่งออกตัวข้าวสารของไทยและมาตีแบรนด์ในจีน นอกจากนี้ ก็ยังมีคู่แข่งที่เป็น ข้าวหอมมะลิกัมพูชาและเวียดนาม เพื่อนบ้านในย่านอาเซียนของเรา
บนตลาดออนไลน์ E-commerceจีน อย่าง Taobao, Tmall ตลาดออนไลร์ชื่อดังของจีน ก็มีข้าวหอมมะลิไทยขายหลากหลายยี่ห้อ แล้วขายดีด้วยนะ บางร้านมีลูกค้าซื้อไปแล้ว "2หมื่นราย" ภายใน1เดือน
เดี๋ยวคราวหน้า อ้ายจงจะพาไปสำรวจสินค้าไทยในตลาดจีนกันต่อ รอติดตามชมได้เลย ใครมีความคิดเห็นอย่างไร อยากสอบถามอะไร พิมพ์กันเข้ามาได้เลยนะครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

สินค้าขายดี

alt
สินค้าขายดี
13.90
alt
สินค้าขายดี
29.00
alt
สินค้าขายดี
198.00
alt
สินค้าขายดี
13.99